สร้างรูปทรงเรขาคณิต illustrator

9.  สร้างรูปทรงเรขาคณิต   illustrator





รูปภาพที่  45  สร้างรูปทรงเรขาคณิต  
สร้าง Shapes รูปทรงเรขาคณิต อย่างไร รูปทรงเรขาคณิตมีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สามเลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยม ฯลฯ แค่มีรูปทรงเรขาคณิตเราก็สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้เช่นกัน
โดย รูปทรงเรขาคณิต ที่โปรมแกรมมีมาให้จะมีดังนี้



รูปภาพที่   46  สร้าง Shapes รูปทรงเรขาคณิต 
Rectangle Tool : สี่เหลี่ยม
Rounded Rectangle Tool : สี่เหลี่ยมขอบมน
Ellipse Tool : ทรงกลม
Star Tool : ทรงดาว
Polygon Tool : ทรงหกเหลี่ยม
Flair Tool : ลำแสงรัศมีประกาย
เราสามารถนำรูปทรงเรขาคณิตวาดรูปได้อย่างไร (ผมจะวาดรูปหัวสัตว์นะครับ)
1.  คลิกเครื่องมือ Ellipse Tool เพื่อสร้างหัวและหู
Tip : เวลาที่เราจะทำทรงกลม เราอาจจะกด Shift เพื่อที่เราจะให้ด้านทั้งสองเท่ากัน


รูปภาพที่   47  คลิกเครื่องมือ Ellipse Tool เพื่อสร้างหัวและหู






2.   ลบส่วนที่ไม่ต้องการออกด้วย Path Eraser Tool >> แดรกเมาส์ส่วนที่ต้องการจะลบ


รูปภาพที่  48  ลบส่วนที่ไม่ต้องการออกด้วย Path Eraser Tool

3.จะ Copy ส่วนหูไปใส่อีกข้างอย่างไร ให้เราคลิกเลือกหูหนึ่งข้าง กด alt ค้าง แล้วลากได้เลยครับ เราก็จะได้ส่วนหูอีกข้าง และไปที่เครื่องมือ Reflect Tool เพื่อกลับด้านใบหู

รูปภาพที่  49  Copy ส่วนหูไปใส่อีกข้างอย่างไร
4.ต่อไปเป็นการวาดส่วนในใบหน้า เราสามารถนำบทเรียนที่แล้วมาทำได้ครับ ผมจะใช้ Path มาช่วยในการสร้างใบหน้า และกลับด้านด้วย Reflect Tool
ทำตาด้วย Arc Tool
ทำจมูกด้วย Ellipse Tool 
ทำปากด้วย Line Segment Tool 
ทำแก้มด้วย Spiral Tool  
ด้านในใบหู ใช้การ Copy แล้วลดขนาด



รูปภาพที่  50  ต่อไปเป็นการวาดแต่ส่วนในใบหน้า
10. 3D เปลียนวัตถุ 2 มิติเป็น 3 มิติ

1. วาดวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้น เอาสี Fill อ่อน ๆ สีเส้นไม่เอา
1.1 Extrude&Bevel จะเพิ่มความหน้าให้ และสามารถหมุดดูได้รอบด้าน
สามารถเพิ่มความหนาได้โดยปรับที่ Extrude Depth
สามารถปรับแสงได้ด้วย โดยคลิกที่ More Option
** เวลาต้องการแก้ไขให้แก้ที่ พาแนล Appearance**
1.2 Revolve ทาภาพแจกัน 3 มิติจากเส้น
1.2.1 ลองใช้ Pen Tool วาดแจกัน
1.2.2 จากนั้นใช้คาสั่ง Effect>>3D>>Revolve ปรับค่าตรง From เป็น Right Edge


รูปภาพที่  51  3D เปลียนวัตถุ 2 มิติเป็น 3 มิติ

11.  การ Draft ภาพ

การวาดภาพตามภาพต้นแบบ การดราฟไม่ใช่การวาดภาพเหมือน การดราฟนั้นสามารถตัดทอนส่วนที่ไม่สาคัญออกไปบ้าง
1. นาภาพชื่อ golf1.jpg มาวาง โดยใช้คาสั่ง File>>Place แล้วเอาเครื่องหมายถูกที่ Link ออก (เวลาหาภาพต้นฉบับพยายามหาภาพใหญ่ ๆ หน่อย จะได้เห็นเส้นเห็นอะไรได้ชัดเจน การดราฟใช้เวลานาน เวลาเลือกภาพจึงควรหาภาพที่ให้กาลังใจหน่อย)


รูปภาพที่  52  นาภาพชื่อ golf1.jpgฃ

2. เส้น Artboards นั้นอาจรบกวนสายตา สามารถสั่งซ่อนได้โดยไปที่ View>>Hide Artboards
3. ดึงพาเลท Layers กับ Color ออกมาเลย เพราะต้องใช้บ่อย ๆ
วัตถุ 1 ชิ้นจะจัดแบ่ง 1 ชิ้นงานให้โดยอัตโนมัติ สามารถดูได้โดยการคลิกตรงปุ่มสามเหลี่ยมที่พาเลทLayers
การ Lock Layer โดยการคลิกให้เกิดรูปกุญแจ
การซ่อน Layer โดยการคลิกที่ดวงตา
4. อันดับแรกให้ Lock รูปต้นฉบับก่อนเลย โดย Lock ที่เลเยอร์ย่อย (ระวังอย่าไป Lock เลเยอร์ใหญ่)

รูปภาพที่  53  เลเยอร์

ในการดราฟ โดยการดราฟเราจะแบ่งรูปเป็นส่วน ๆ เช่น ส่วนผม ใบหน้า ตัว แขนซ้าย แขนขวา เสื้อ ท้อง กางเกง โดยแต่ละส่วนจะแยกจากกันซึ่งจะส่งผลให้การใสสี Fill ได้สะดวกยิ่งขึ้น หลักการแบ่งส่วนคือ 1) ดูที่สี ถ้าสีต่างกันก็แบ่ง 1 ส่วน และ 2) ดูตามสัดส่วนความเป็นจริง เช่น ใบหน้า กับ คอ ให้แยกกันคนละส่วน เป็นต้น

5. ใช้ Pen Tool ในการดราฟ ใส่สีเส้นก่อน ปิดสี Fill ไว้ อาจ
เริ่มจากใบหน้าก่อน เวลาดึงโค้ง พยายามให้ Handle ขนานกับ
วัตถุ เส้นต่อไปจะได้โค้งสวยงาม (ยกเว้นส่วนที่เป็นเส้นหักมุม ไม่
ต้องขนาน)

รูปภาพที่  54 ใช้ Pen Tool ในการดราฟ

5.1 เริ่มจากด้านบนบริเวณใบหน้าด้านซ้าย ไล่มาเรื่อย ๆ พอมาเจอเส้นผมที่บริเวณใบหน้าด้านซ้าย เราจะไม่วาดหลบเส้นผม 28
แต่จะวาดเกินไปเลย (จะได้ไม่เกิดช่องว่างเวลาใส่สี Fill) เมื่อทาเสร็จแต่ละส่วนแล้วให้ Lock เลเยอร์ไว้ด้วย
6. บริเวณคอ ให้วาดให้เกินขอบได้เลย (เพราะจะมีเส้นผมมาบังคออยู่แล้ว)
7. บริเวณเสื้อ ซึ่งในภาพนี้ เสื้อจะอยู่ใต้แขนอีกทีหนึ่ง
8. บริเวณแขนซ้าย , แขนขวา , หน้าท้อง , กางเกง ฯลฯ
9. กุญแจ ใช้สี่เหลี่ยม และวงกลมวาดได้


รูปภาพที่  55  ลองปิดตาที่ Layer รูปภาพ เพื่อดูผลการดราฟ

10. เวลาวาดกุญแจ จะมีหลายเลเยอร์เพราะใช้การวาดหลายเส้นหลายส่วน เมื่อวาดกุญแจเสร็จแล้วให้รวม เลเยอร์ด้วย โดยการ
10.1 กด Shift ค้างไว้ แล้วใช้เมาส์คลิกเลือกเลเยอร์ที่ประกอบเป็นกุญแจ ทีละเลเยอร์จนครบ จะขึ้นจุดสี่เหลี่ยมสีน้าเงินที่ด้านท้ายของเลเยอร์ที่เราเลือก
10.2 ไปที่เมนู Object>>Group


รูปภาพที่  56  ละเลเยอร์จนครบ

11. ใส่สี Fill ให้กับชิ้นส่วนต่างๆ ที่เราดราฟไว้ โดยอาจเลือกสีตามสีต้นฉบับ โดยการใช้อุปกรณ์ Eyedropperในการดูดสีต้นฉบับ
** ถ้า Lock เลเยอร์อยู่ ให้ทาการปลด Lock ก่อนจึงจะใส่สีได้
11.1 ใช้ลูกศรทาเลือกบริเวณใบหน้า ที่จะใส่สี Fill
11.2 ใช้อุปกรณ์ Eyedropperในการดูดสีต้นฉบับที่บริเวณใบหน้า
11.3 ใส่สีบริเวณอื่นๆ ด้วยวิธีเดียวกันจนครบ


รูปภาพที่  57   ใช้ลูกศรทาเลือกบริเวณใบหน้า ที่จะใส่สี Fill

12. จัดลาดับชั้นของ Layer ด้วย ส่วนไหนอยู่บน ส่วนไหนอยู่ล่าง โดยการคลิกค้างที่ Layer ที่ต้องการย้ายลาดับชั้น เมื่อถึงตาแหน่งที่ต้องการแล้วให้ปล่อยเมาส์
จัดลาดับชั้นของ Layer ตามความเหมาะสม
ถ้า Lock เลเยอร์อยู่ ให้ทาการปลด Lock ก่อนจึงจะใส่สีได้ 30


รูปภาพที่  58   จัดลาดับชั้นของ Layer


13. การดราฟเส้นผม
ในการดราฟเส้นผม หากใช้ Pen Tool ลากตามเส้นผมจะยากมาก ๆ แต่ให้วาดส่วนของผมที่เป็นก้อนเดียวกันก่อน ส่วนตรงที่เป็นปลอยผม หรือเส้นผมที่แยกส่วนออกมาให้วาดเพิ่มเติมภายหลัง หรืออาจตัดทอนทิ้งไปก็ยังได้ กล่าวคือ ให้วาดโครงหลัก ๆ ก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มเติมรายละเอียดย่อย ๆ ลงไป โดยมีวิธีการดังนี้
13.1 ใช้ Pen Tool วาดโครงสร้างหลัก ๆ ของผมเป็นก้อน ๆ ก่อน
13.2 ใส่สี Fill ให้กับเส้นผม

รูปภาพที่  58  การดราฟเส้นผม


14. ใช้ Paintbrush Tool ระบายรายละเอียดของเส้นผมด้านใน โดยมีวิธีการดังนี้

รูปภาพที่  59  ใช้ Paintbrush Tool ระบายรายละเอียดของเส้นผม

14.1 วาดเส้นตรงขึ้นมา 1 เส้น
14.2 ใช้ Width Toolทาปลายให้แหลมทั้ง 2 ข้าง ตรงกลางปล่องเล็กน้อย
14.3 เปิดพาเลท Brushses
14.4 เลือกที่เส้น แล้วคลิกที่ New Brush จะปรากฏหน้าต่างให้ตั้งค่า
14.4.1 เลือก Art Brush (โค้งตามมือที่เราวาด)
14.4.2 กด OK
ที่หน้าต่าง New Brush เลือก Art Brush (เพื่อให้เส้นนั้นโค้งตามการวาดของเรา) 31


รูปภาพที่  60  ที่หน้าต่าง New Brush เลือก Art Brush

14.4.3 ที่หน้าต่าง Art Brush Options ให้ตั้งค่า ตรง Colorization เลือกเป็น Tints (เพื่อจะได้เปลี่ยนสีเส้นได้)
14.4.5 กด OK
 เลือก Tints (เพื่อให้สามารถเปลี่ยนสีเส้นได้)

รูปภาพที่  61  ที่หน้าต่าง Art Brush Options ให้ตั้งค่า

14.4.6 ใช้ Paintbrush Toolวาดเส้นที่ผม (เมื่อเสร็จแล้วให้ Group Layer เส้นผมด้วย) 32



รูปภาพที่  62  ใช้ Paintbrush Tool

15.2 ใสสีพื้นอ่อน ๆ ที่คิ้ว


รูปภาพที่  63  ทารายละเอียดบริเวณใบหน้า

15.3 ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมโดยใช้ Paintbrush Toolวาดคิ้วที่ละเส้น โดยเลือก Brush Definition เป็นเส้นที่เราทาไว้ตอนทาเส้นผม และปรับตรง Stroke ให้หนาประมาณ 0.1-0.3 pt
16. ดวงตา
16.1 ใช้ Pen Tool วางโครงร่างของดวงตาก่อน
16.2 Copy โครงร่างดวงตาที่วาด ไว้อีก 1 อัน (เพื่อเอาไว้ทาขอบดวงตาในภายหลัง)
16.3 ใช้ Ellipse Toolวาดวงกลมเป็นแก้วตา
16.4 ลบแก้วตาส่วนเกินออก โดยการใช้ลูกศรดาเลือกทั้งสองวัตถุ แล้วไปที่เมนู
Window>>Pathfinders>>Divide เพื่อแยกวัตถุ
16.5 ทาการดับเบิ้ลคลิกเข้าไปใน Group ของดวงตาก่อน แล้วลบแก้วตาที่เกินออก



รูปภาพที่  64   ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมโดยใช้ Paintbrush Tool

16.6 ใส่สี และตกแต่งดวงตาให้สวยงาม
16.7 ออกจาก Group นาโครงร่างดวงตาที่ Copy มาทาขอบตา โดยใช้เครื่องมือ Width Toolตกแต่งขอบตาให้มีความหนา-บางไม่เท่ากัน ดังภาพ

16.8 ขนตา ใช้เครื่องมือ Ark Toolวาดเส้นโค้งเล็ก ๆ 1 เส้น แล้วใช้ Width Tool ทำให้ปลายด้านหนึ่งแหลม แล้วนาไปวางในตำแหน่งที่เป็นขนตา ตามภาพ





รูปภาพที่  65  ขนตา ใช้เครื่องมือ Ark Tool

18. จมูก ใช้ Pen Tool ในการวาดเป็นเงาของจมูก ตามภาพ 34


รูปภาพที่  66  จมูก ใช้ Pen Tool

19. ปาก ใช้ Pen Tool วาดโครงร่างปาก ตามภาพ


รูปภาพที่  67  ปาก ใช้ Pen Tool





12.  การทา Pattern

1. วาดลวดลาย Pattern ตามต้องการ จากนั้นเลือกวัตถุทั้งหมด
2. ไปที่เมนู Object>>Pattern>>make
3. จะปรากฏหน้าต่าง Pattern Option ให้ลองตั้งค่าต่างๆ ดู



รูปภาพที่  68  การทา Pattern

4. เมื่อตั้งค่าต่าง ๆ ตามต้องการแล้ว ให้คลิกที่ Done เป็นอันเสร็จการสร้าง Pattern
Pattern ที่สร้างนี้จะเข้าไปอยู่ในพาเลท Swatches พร้อมที่จะให้เรียกใช้งานได้ โดยการใส่เหมือนกับการใส่สี Fill ทั้งนี้เราสามารถแก้ไข Pattern ที่สร้างได้ทุกเมื่อ โดยเข้าไปที่พาเลท Swatches แล้วเลือก Pattern ที่ต้องการจะแก้ไข
5. การใช้งาน โดยการสร้างวัตถุสี่เหลี่ยม/วงกลม/ดาว ฯลฯ จากนั้นลองใส่สี Fill โดยเลือก Pattern ที่เราสร้างในพาเลท Swatches



รูปภาพที่  69  การสร้างวัตถุสี่เหลี่ยม/วงกลม/ดาว





13.  อุปกรณ์ใส่ตัวอักษร
(ปกติมี 6 แบบ แต่หลัก ๆ จะใช้เพียงแค่ 3 รูปแบบแรกเท่านั้น)

51. Type Tool

51.1 คลิกที่งานแค่ทีเดียว แล้วพิมพ์
51.2 ใช้ลูกศรดาเลือกเพื่อแก้ไข จับขยับย่อ-ขยายได้เลย
51.3 ใช้ลูกศรดาคลิกขวาที่ตัวอักษร เพื่อเลือกตัวอักษรที่มีอยู่ในเครื่อง
หากต้องการ Download font แนะนาเว็บไซต์

รูปภาพที่  70  แสดงรายละเอียด

51.4 ทาเงาให้ตัวหนังสือ โดยการ Copy แล้วส่งไปด้านหลัง
51.5 ทาขอบให้ตัวอักษร โดยการ Copy แล้วสั่ง Stroke หนาๆ แล้วนาไปวางไว้ด้านหลัง (เหตุที่ไม่สั่ง Stroke เพราะเส้นขอบจะกินพื้นที่ด้านใน ทาให้ทับตัวอักษรเดิม)
51.6 ลองพิมพ์ตัวอักษร AVN เลือกตัวหนาๆ เหลี่ยมๆ แล้วใส่ Stroke หนาๆ เลย จะเกิดขอบแหลมๆ ยื่นออกมาก ให้ปรับตรง Stroke Option ตรงค่า Limit ปรับประมาณ 2-3
52. Object>>Envelope Distort


รูปภาพที่  71  ตัวหนาๆ เหลี่ยมๆ แล้วใส่ Stroke หนาๆ

52.1 Make with Warp ปรับโค้งตามรูปแบบสาเร็จรูป
52.2 Make with Mash จะสร้างตารางขึ้นมาให้
52.3 Make with Top Object (แนะนาให้พิมพ์อักษรเป็นตัวใหญ่ทั้งหมดก่อนใช้ปรับตัวอักษรใส่ในรูปทรงที่อยู่ชั้นบน
52.3.1 ใส่ตัวอักษร (ตัวใหญ่หมด)
52.3.2 วาดรูปทรงอะไรก็ได้ (ยกเว้นสี่เหลี่ยม)
52.3.3 นารูปทรงมาวางไว้ด้านบน แล้วสั่ง Object>>Envelope Distort>> Make with Top Object (ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ขอบด้านบนและด้านล่างจะเท่ากัน จะทาให้ดูผลงานได้ชัดเจนขึ้น) **หากต้องการแก้ไขให้ใช้คาสั่งแยกวัตถุ Object>>Envelope Distort>>Release


รูปภาพที่  72  ใส่ตัวอักษร
55. Create Outlines ใช้แก้ไข Type ให้สามารถจัดดัดได้ แปลงจาก Text เป็น Object
55.1 เลือกตัวอักษร เลือก Type>> Create Outlines หรือ
55.2 คลิกขวาที่ตัวอักษร เลือก Create Outlines
เมื่อสั่ง Create Outlines แล้วจะไม่สามารถแก้ไขตัวอักษรได้แล้ว
**ปกติเวลาทางานเสร็จแล้ว ตัวอักษรมักจะสั่ง Create Outlines เสมอ เพื่อเวลาไปเปิดที่เครื่องอื่นๆ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่อง font


รูปภาพที่  73  Create Outlines ใช้แก้ไข Type
56. Area Type Tool การพิมพ์ข้อความในรูปทรงที่ต้องการ
56.1 วาดรูปทรงกลมขึ้นมาก่อน
56.2 ใช้เครื่องมือ Area Type คลิกที่ขอบของรูป (คลิกที่สี Fill ไม่ได้)
57. Type on a Path การพิมพ์ข้อความบนเส้นขอบของวัตถุ
57.1 วาดรูปทรงกลมขึ้นมาก่อน
57.2 ใช้เครื่องมือ Area Type คลิกที่ขอบของรูป (คลิกที่สี Fill ไม่ได้)
57.3 พิมพ์ข้อความตามต้องการ
57.4 เมื่อใช้ลูกศรขาวเลือก จาปรากฎเส้น 3 เส้น คือ กั้นหน้า กั้นกลาง และกั้นหลัง (ให้คลิกที่เส้น อย่าไปคลิกที่ปุ่มขาว)
57.5 แรกเริ่มกั้นหน้ากั้นหลังจะอยู่ใกล้ชิดกัน ให้จับเส้นกั้นหลังไปไว้ท้ายตัวอักษร
57.6 เส้นกั้นกลาง สามารถใช้จับมาวางไว้ในเส้นได้ เพื่อให้ตัวอักษรวางอยู่ในเส้น (ฝั่งตรงข้าม)

รูปภาพที่  74  การพิมพ์ข้อความบนเส้นขอบของวัตถ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น