วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

9.  สร้างรูปทรงเรขาคณิต   illustrator




รูปภาพที่  45  สร้างรูปทรงเรขาคณิต  
สร้าง Shapes รูปทรงเรขาคณิต อย่างไร รูปทรงเรขาคณิตมีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สามเลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยม ฯลฯ แค่มีรูปทรงเรขาคณิตเราก็สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้เช่นกัน
โดย รูปทรงเรขาคณิต ที่โปรมแกรมมีมาให้จะมีดังนี้


รูปภาพที่   46  สร้าง Shapes รูปทรงเรขาคณิต 
Rectangle Tool : สี่เหลี่ยม
Rounded Rectangle Tool : สี่เหลี่ยมขอบมน
Ellipse Tool : ทรงกลม
Star Tool : ทรงดาว
Polygon Tool : ทรงหกเหลี่ยม
Flair Tool : ลำแสงรัศมีประกาย
เราสามารถนำรูปทรงเรขาคณิตวาดรูปได้อย่างไร (ผมจะวาดรูปหัวสัตว์นะครับ)
1.  คลิกเครื่องมือ Ellipse Tool เพื่อสร้างหัวและหู
Tip : เวลาที่เราจะทำทรงกลม เราอาจจะกด Shift เพื่อที่เราจะให้ด้านทั้งสองเท่ากัน


รูปภาพที่   47  คลิกเครื่องมือ Ellipse Tool เพื่อสร้างหัวและหู






2.   ลบส่วนที่ไม่ต้องการออกด้วย Path Eraser Tool >> แดรกเมาส์ส่วนที่ต้องการจะลบ


รูปภาพที่  48  ลบส่วนที่ไม่ต้องการออกด้วย Path Eraser Tool

3.จะ Copy ส่วนหูไปใส่อีกข้างอย่างไร ให้เราคลิกเลือกหูหนึ่งข้าง กด alt ค้าง แล้วลากได้เลยครับ เราก็จะได้ส่วนหูอีกข้าง และไปที่เครื่องมือ Reflect Tool เพื่อกลับด้านใบหู

รูปภาพที่  49  Copy ส่วนหูไปใส่อีกข้างอย่างไร
4.ต่อไปเป็นการวาดส่วนในใบหน้า เราสามารถนำบทเรียนที่แล้วมาทำได้ครับ ผมจะใช้ Path มาช่วยในการสร้างใบหน้า และกลับด้านด้วย Reflect Tool
ทำตาด้วย Arc Tool
ทำจมูกด้วย Ellipse Tool 
ทำปากด้วย Line Segment Tool 
ทำแก้มด้วย Spiral Tool  
ด้านในใบหู ใช้การ Copy แล้วลดขนาด


รูปภาพที่  50  ต่อไปเป็นการวาดแต่ส่วนในใบหน้า






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น