4. พาเลท ( Palate ) กรอบหน้าต่างย่อย ที่มีคำสั่งและเครื่องมือในการจัดการ ตรวจสอบค่าและปรับแต่ง
รูปภาพที่ 10 พาเลท
ชุดเครื่องมือเสริม / Panel
มีไว้สำหรับตกแต่งความสวยงามเพิ่มเติมให้แก่ชิ้นงานที่สร้างขึ้นเช่น การเปลี่ยนสีพื้น, สีเส้น, ใส่หัวลูกศรนำรูปกราฟิกที่มีในโปรแกรมมาใช้เป็นต้นILLUSTRATOR CS6 Introduction
รูปภาพที่ 11 Color Palette
Color Palette เหมือนจานสีที่ใช้ผสมสีไว้ใช้เอง โดยระบุค่าสีหรือสุ่มเลือกที่แถบสีด้านล่างก็ได้ เพื่อให้ได้สีใหม่ ไม่จำกัดอยู่แต่สีที่ผสมไว้ให้ใน Swatch
รูปภาพที่ 13 Gradient Palette
รูปภาพที่ 14 Stroke Palette
Stroke Palette ใช้กำหนดคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ขนาดของเส้น รูปแบบของรอยต่อหรือปลายเส้น ฯลฯ
รูปภาพที่ 15 Brushes Palette
Brushes Palette บรรจุชนิดของหัวพู่กันสำเร็จรูปไว้ให้เลือกใช้ โดยสามารถเลือกกำหนดคุณสมบัติของหัวพู่กันได้ด้วย ทำให้เส้นสายพลิ้วพราย มีลูกเล่นไม่ธรรมดา
รูปภาพที่ 16 Align Palette
Align Palette ใช้ควบคุมการจัดเรียงวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นการจัดแนวของวัตถุให้ตรงกันในแนวต่างๆ การจัดระยะห่างระหว่างวัตถุ โดยคลิกเลือกวัตถุก่อน แล้วเลือกวิธีการจัดเรียงที่ต้องการ ช่วยให้งานมีระเบียบเรียบร้อยสวยงาม
รูปภาพที่ 17 Transform Palette
Transform Palette ใช้กำหนดตำแหน่ง ขนาดและปรับแต่งรูปร่างของวัตถุ โดยการระบุค่าเป็นตัวเลข เพื่อให้ได้ระยะที่ถูกต้องและแม่นยำ
รูปภาพที่ 18 Pathfinder Palette
Pathfinder Palette ใช้สร้างวัตถุใหม่ จากการรวมรูปร่างของวัตถุเดิมเข้าด้วยกัน ช่วยในการสร้างวัตถุโดยไม่จำเป็นต้องเริ่มวาดเองใหม่ทั้งหมดใช้ร่วมกันให้เกิดเป็นรูปร่างใหม่ได้สะดวกและรวดเร็ว
รูปภาพที่ 19 Character Palette
Character Palette ใช้กำหนดรูปแบบตัวหนังสือ โดยกำหนดได้ละเอียดมาก ทั้งชนิด ขนาด
ความสูง ความกว้าง ตัวยก ตัวห้อย ฯลฯ เพื่อทำให้ตัวอักษรดูหลากหลาย และมีลูกเล่นต่าง ๆ
รูปภาพที่ 20 Paragraph Palette
Paragraph Palette ใช้กำหนดรูปแบบการจัดเรียงข้อความ โดยกำหนดได้ละเอียดมากทั้งการจัดชิดซ้าย ขวา กลาง ฯลฯ ตลอดจนระยะย่อหน้าต่างๆ ซึ่งสามารถระบุค่าเป็นตัวเลขได้ เพื่อทำให้ข้อความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม
รูปภาพที่ 21 Layers Palette
Layers Palette ใช้จัดการวัตถุที่บรรจุอยู่ในแต่ละเลเยอร์ ซึ่งทำงานเหมือนเป็นแผ่นใสที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ใช้ควบคุมทั้งการมองเห็น การล็อควัตถุการจัดลำดับซ้อนทับกัน ฯลฯ
5. Palette ที่เกี่ยวข้องกับการใส่ลูกเล่นหรือเอฟเฟ็กต์ให้วัตถุ
รูปภาพที่ 22 Transparency Palette
Transparency Palette ใช้กำหนดค่าความโปร่งแสงของวัตถุ โดยคลิกเลือกรูปแบบของ
Blending Mode ที่ต้องการและกำหนดค่าความทึบที่ช่อง
รูปภาพที่ 23 Symbols Palette
Symbols Palette บรรจุชนิดของวัตถุสำเร็จรูปให้ใช้ซ้ำ โดยใช้ร่วมกับเครื่องมือในกลุ่ม Symbolism Tool เป็นการเอาวัตถุเดียวมาใช้ซ้ำไปซ้ำมาในงาน จึงมีข้อมูลเพียงอันเดียวของวัตถุสำเร็จรูปนั้น ช่วยลดขนาดของไฟล์ได้มาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น