วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

5.  พื้นที่การทำงาน  (Artboard)  มีลักษณะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมสีดำใช้เป็นพื้นที่ในการสร้างและปรับแต่งภาพจะมีขนาดตามที่กำหนดไว้ตอนที่เราสร้างไฟล์  Artboard  เป็นขอบเขตพื้นที่การทำงาน  ซึ่งมีจุดที่ต้องระวังคือ  บริเวณที่อยู่ที่ในเส้นประเป็นพื้นที่ที่จะถูกพิมพ์ออกมา  และส่วนของภาพที่อยู่เส้นนี้จะถูกตัดขาดไปเวลาพิมพ์

การสร้างไฟล์ใหม่ใน  Illustrator  cs6
                การสร้างไฟล์ใหม่ใน Illustrator  cs6  ทำได้หลายวิธี  เช่น  สร้างไฟล์ใหม่โดยเลือกรูปแบบจาก  Template  จะมีการกำหนดค่าเริ่มให้แล้ว  หรือจะใช้วิธีกำหนดค่าเอง  จะได้ไฟล์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการมากกว่า  สำหรับการสร้างไฟล์ใหม่ด้วยตนอง  จะมีวิธีดังนี้  



1  คลิกเมนู  File>New


รูปภาพที่  24   การสร้างไฟล์ใหม่ใน  Illustrator  cs6






รูปภาพที่  25   การสร้างไฟล์ใหม่ใน  Illustrator  cs6


2  ตั้งชื่อไฟล์ตามต้องการ

3  กำหนดจำนวนอาร์ตบอร์ด

4  เลือกแนวจัดวางอาร์ตบอร์ด
5  กำหนดขนาดเอกสาร


 กำหนดให้เอกสารเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน
7  คลิกเพื่อปรับแต่งให้ละเอียดขึ้น


8  กำหนดความละเอียดให้เหมาะสม

9  เลือกโหมดสีเป็น  CMYK  สำหรับงานสิ่งพิมพ์



10  คลิกปุ่ม  ok







รูปภาพที่  26  พื้นที่การทำงาน 

1.             แถบสถานะ  (Status)  มีหน้าที่ในการย่อขยายและแสดงอัตราส่วนในการแสดงภาพ  Slice  tool  ใช้เกี่ยวกับตัดแบ่งรูปเป็นส่วนๆ  สำหรับงานสร้างเว็บไซต์ 


รูปภาพที่  27  แถบสถานะ 

การใช้ไม้บรรทัดใน Illustrator

โปรแกรมสำหรับการออกแบบกราฟฟิกส์หลาย ๆ โปรแกรมนั้นจะมีไม้บรรทัด เพื่อช่วยในการกำหนดความเที่ยงตรงของวัตถุ เช่น ขนาดของวัตถุ ระยะห่างของวัตถุ เป็นต้น ในโปรแกรม Illustrator cc ไม้บรรทัดนั้นถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างงานเลยทีเดียว เรามาดูกันเลยว่าเราสามารถทำอะไรกับไม้บรรทัดได้บ้าง

การเรียกใช้งาน (แสดง) ให้กดปุ่ม Ctrl+r บนคีย์บอร์ด และหากต้องการซ่อนไม้บรรทัดก็เพียงแค่กด Ctrl+r ซ้ำอีกครั้ง


รูปภาพที่  28  การใช้ไม้บรรทัดใน Illustrator


สามารถเปลี่ยนหน่วยงานการวัดได้ง่าย ๆ โดยการคลิกเมาส์ขวาบนไม้บรรทัด และคลิกเลือกหน่วยที่ต้องการและลากเส้น guide ช่วยให้เรากะระยะต่าง ๆ ได้แม่นยำมากขึ้น การสร้าง guide ก็เพียงแค่คลิกเมาส์ค้างบนไม้บรรทัด และลากเมาส์เข้ามาในพื้นที่ทำงาน จะลากกี่เส้นก็ได้ตามความต้องการของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น